A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giới thiệu những cuốn sách hay về giáo dục

  1. Người thầy - Frank McCourt "Người thầy" là tập hợp những câu chuyện sinh động và hài hước của một thầy giáo từ khi còn bỡ ngỡ trên bục giảng đến khi được trao danh hiệu cao quý là thầy giáo tiêu biểu của năm. Quyển sách được viết dưới dạng hồi ký,

  1. Người thầy - Frank McCourt


"Người thầy" là tập hợp những câu chuyện sinh động và hài hước của một thầy giáo từ khi còn bỡ ngỡ trên bục giảng đến khi được trao danh hiệu cao quý là thầy giáo tiêu biểu của năm. Quyển sách được viết dưới dạng hồi ký, được Publisher Weekly đánh giá "nên là tài liệu bắt buộc cho mọi giáo viên ở Mỹ". Frank McCourt đã cho mọi người thấy một người thầy từ bỏ hình ảnh mô phạm, từ bỏ làm một người thầy mực thước, xa cách, nghiêm khắc với học trò để trở thành một người thầy như mong ước khi còn nhỏ, muốn học sinh quan tâm thực sự đến bài giảng của mình, để mỗi ngày đến lớp là những phút giây yêu thích của cả thầy và trò. Tác phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc, đặc biệt là những nhà giáo dục. 

2. Người gieo hy vọng - Erin Gruwell & Freedom Writer Teachers


                             

Quyển sách này tập hợp nhiều câu chuyện của những giáo viên thuộc tổ chức Freedom Writer Teachers do Erin Gruwell và 150 giáo viên khác thành lập nên. Họ đều là những thầy cô giáo có học sinh bị coi là cá biệt. Những nhà văn này đã chia sẻ những câu chuyện chân thực từ lớp học của họ. Tất cả mở ra cho người đọc thấy ý nghĩa của việc trở thành một giáo viên, thấy được công việc giáo dục của họ. Họ đã chỉ ra việc phát huy giá trị và thúc đẩy việc chấp nhận tính đa dạng, lòng nhân ái, sự khoan dung và tinh thần giao tiếp thầy trò.Từ đó họ tìm ra cách khích lệ và mang đến nguồn cảm hứng mới cho học sinh khi đi học. Bản thân người thầy cũng thay đổi trong quá trình giáo dục bình đẳng đó. Đây thực sự là một quyển sách có giá trị lớn trong ngành giáo dục.

3. Người thầy đầu tiên - Chingiz Aimatov


  "Người thầy đầu tiên" là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của đại văn hào Aimatov. Tác phẩm này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và có giá trị lớn đối với những người làm giáo dục. 

Tác phẩm lấy bối cảnh vùng quê hẻo lánh Kyrgyzstan, khi trình độ phát triển nơi đây còn thấp, tư tưởng phong kiến, gia trưởng nặng nề, phụ nữ bị coi thường và trẻ em mồ côi bị rẻ rúng. Nhân vật chính là Antưnai 15 tuổi có một tuổi thơ bất hạnh. Mồ côi, phải sống cùng chú thím nên cô bé luôn bị bà thím độc ác đánh đập. Một ngày kia, thầy giáo Đuysen được cử về trường Cu-cu-rêu dạy học và vô tình gặp Antưnai. Thầy Đuysen đã trải qua bao vất vả mới xin được gia đình bà thím cho phép Antưnai đi học.

Ở trường học, thầy Đuysen và các học trò trải qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Nhưng không may, thím của Antưnai quyết gả cô làm vợ lẽ cho một tên trọc phú ở làng bên. Thầy Đuysen đã ra sức ngăn cản, chống cự bọn quý tộc, bị chúng đánh cho gãy tay, chảy máu nhưng vẫn không giữ được Antưnai ở lại trường học. Hai thầy trò trồng hai cây phong bé nhỏ trên đồi, thầy Đuysen nói rằng Antưnai giống như cây phong nghị lực, sau này lớn lên sẽ thành công. 

Sau ba ngày sống trong địa ngục, Antưnai được thầy Đuy sen cùng công an giải cứu và đưa lên tỉnh học. Antưnai phát hiện mình có cảm tình với thầy Đuysen, cô viết thư cho thầy nhưng thầy không trả lời vì không muốn làm ảnh hưởng tới việc học của Antưnai. Sau đó, thầy Đuysen vào bộ đội, và bị báo tin mất tích. Antưnai lớn lên, trở thành một viện sĩ. Bà về thăm lại quê hương, hai cây phong đã cao lớn trên đồi lộng gió. Bà đặt tên cho ngôi trường mà bà đỡ đầu là "trường Đuysen".

  4. Viết lên hy vọng - Erin Gruwell 

   Cuốn sách kể lại hành trình của Erin Gruwell, một giáo viên ngữ văn mới 23 tuổi và tràn đầy lý tưởng. Cô về dạy tại Trung học Wilson (Long Beach, California, Mỹ) và phải đương đầu với một lớp toàn những học sinh cá biệt. 


Erin phải đối mặt với những học sinh thích quậy phá đánh nhau trong lớp, trốn tiết… Không chùn bước trước những trò đó, Erin hạ quyết tâm rằng mình phải mang đến sự giáo dục bình đẳng cho các em đang bị đánh giá là “hết thuốc chữa” trong mắt mọi người. Cô có niềm tin mạnh mẽ rằng: giáo dục có thể chiến thắng cả những nghịch cảnh tồi tệ nhất.

Niềm tin đó đã giúp cô cố gắng để hiểu được nhu cầu cũng như nền tảng của các học sinh trong lớp. Từ đó, cô đã tìm ra những cách khích lệ lớp học và mang đến nguồn cảm hứng mới cho các học sinh khi đi học. 



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 190
Tháng 12 : 759
Năm 2022 : 114.845